Hành trang của các thầy, cô cho năm học mới

       Cùng với việc tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo an toàn trường học, chuẩn bị đón học sinh tựu trường và khai giảng năm học mới. Các tổ chuyên môn trường THCS Nam Cường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn chuẩn bị cho đội ngũ hành trang tốt nhất, sẵn sàng cho năm học mới.

       Công tác chuẩn bị ấy như điều tra phổ cập giáo dục, học tập bồi dưỡng chuyên môn nâng cao trình độ. Từ việc tự học qua nghiên cứu sổ tay đến học tập trung. Từ học tập theo chương trình bồi dưỡng hè theo kế hoạch của SGD và PGD với các nội dung bồi dưỡng bản lĩnh chính trị phẩm chất nhà giáo đến bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thì một trong những yêu cầu cấp bách là bồi dưỡng giáo viên để thực hiện được chương trình phổ thông 2018 ở các môn KHTN, KHXH; Các giáo viên được đào tạo  dạy môn Hóa – Sinh được bồi dưỡng khóa học môn Vật lý.

      Còn nữa, nhà trường đã chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chức sinh hoạt chuyên môn phân tích đánh giá chất lượng thi vào THPT, tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả rèn luyện trong hè đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình năm học 2022-2023 nghiêm túc. Tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch giáo dục. Tại hội thảo diễn ra vào trung tuần tháng 8 vừa qua đã tập hợp được rất nhiều ý kiến. Các nội dung thảo luận sôi nổi về  xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, đặc biệt sự kết hợp để cho ra và duyệt được bộ kế hoạch có các nội dung tích hợp, các tiết học gắn với thực tiễn theo mô hình trường học sinh thái, các nội dung học tập môn Giáo dục địa phương. Có rất nhiều ý kiến hay về hình thức tổ chức lớp học, môn học phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện cơ sở vật chất thiết bị của nhà trường. Cách xây dựng học tập hình thức Câu lạc bộ. Sự thống nhất sắp xếp chương trình các tiết học môn lịch sử và địa lý sao cho phù hợp. Đặc biệt và sôi nổi nhất là việc bố trí sắp xếp chương trình môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở tiết sinh hoạt dưới cờ.

          Tại Hội thảo, đồng chí Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ ra những quan điểm, mục tiêu, định hướng các nội dung thảo luận khi xây dựng kế hoạch giáo dục cần bám sát những nội dung sau: Một là nghiên cứu kỹ các VB chỉ đạo hướng dẫn như thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH; 1469/BGDĐTGDTrH; CV1455/SGD&ĐT-GDTrH; CV1212/SGDĐT-GDTrH; CV 383/PGD&ĐT-CM TP đảm bảo quy trình các bước song tự chủ linh hoạt theo điều kiện thực tế nhà trường về đội ngũ, cơ sở vật chất như phòng học bộ môn, thiết bị dạy học, sân bãi, đối tượng học sinh cũng như điều kiện kinh tế địa phương.

        Xác định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân, từng tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường và nhiệm vụ phối hợp với đơn vị bạn xây dựng được chương trình kế hoạch cụ thể phù hợp để phát triển 5 phẩm chất và 10 năng lực. Trong đó chú ý năng lực đặc thù tới mục tiêu phát triển toàn diện học sinh. Đặc biệt tiếp tục phối hợp với Bảo tàng Lào Cai trong tổ chức các môn học giáo dục địa phương, hướng nghiệp trải nghiệm. Tiếp tục tổ chức các hình thức dạy học theo câu lạc bộ, mô hình trường học gắn với thực tiễn – trường học sinh thái. Cũng trong Hội thảo, các tổ chuyên môn đã có các tham luận “Xây dựng và thực hiện có hiệu quả KHGD môn Hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp và môn Giáo dục địa phương” của Tổ Văn-KHXH- HĐGD-Tiếng anh. Tham luận “Những khó khăn, vướng mắc trong thực  hiện xây dựng kế hoạch dạy học các môn học gắn với mô hình trường học sinh thái và triển khai giáo dục STEM” của tổ Toán-KHTN-Tin-Công nghệ.

        Với mong muốn hướng đến người học và hiệu quả giáo dục thực chất, phát triển năng khiếu, phát triển toàn diện trên năng lực chung và năng lựa đặc thù của từng môn học, Trường THCS Nam Cường chủ động quyết liệt và linh hoạt trong  xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện. Đó cũng là cơ sở để nhà trường, các giáo viên từng bước triển khai hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục theo đúng Chương trình qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch nhà trường cần tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn lấy thêm ý kiến, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, để kế hoạch được phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình trong từng giai đoạn, từng thời điểm cụ thể.

Bùi Hòa,  Lý Thảo – THCS Nam Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *