Nam Cường và cuộc thi Khoa học kĩ thuật cho HS trung học

     Đến hẹn lại lên, hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai tổ chức cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp thành phố, Năm học 2023- 2024, cuộc thi vừa được tổ chức thành công với 20/21 trường tham gia cùng rất nhiều dự án thuộc nhiều các lĩnh vực từ các đội thi của học sinh các nhà trường THCS trên địa bàn thành phố Lào Cai: Khoa học xã hội và hành vi; kĩ thuật cơ khí; khoa học vật liệu; vi sinh; kỹ thuật điện; y sinh và khoa học sức khỏe; hệ thống nhúng; Hóa sinh; khoa học thực vật; khoa học trái đất và môi trường
         Tham gia cuộc thi các thí sinh trải qua 2 phần thi độc lập: Vòng 1: Đánh giá thông qua hồ sơ dự thi đối với các tiêu chí về câu hỏi nghiên cứu (vấn đề nghiên cứu), kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu, thực hiện kế hoạch nghiên cứu. Vòng 2: Đánh giá thông qua poster và phỏng vấn thí sinh đối với các tiêu chí như tính sáng tạo, trình bày poster, trả lời phỏng vấn. Cuộc thi KHKT năm nay thành phố tổ chức, quy mô khoa học hơn, các dự án dự thi đã có nhiều chuyển biến về chất lượng, có sự đầu tư, sáng tạo và có tính ứng dụng thực tiễn cao và được nghiên cứu rải đều ở nhiều lĩnh vực.

           Những năm gần đây, tuy là một trường vùng ven thành phố song năm nào THCS Nam Cường cũng có dự án tham gia và  Mỗi năm đã đem về 01 giải; đã có năm  đạt giải ba cấp tỉnh. Năm học này, nhà trường tham gia với số dự án nhiều nhất 3 dự án và đã xuất sắc đạt hai giải từ 02 dự án của 04 học sinh. Đó là Nguyễn Hoàng Hải – Lớp 7a1, Nùng Ngọc Trà- Lớp 7A1, Nguyễn Thanh Hằng – lớp 7A1, Hoàng Vân Giang – Lớp 8A1 được trao giải: Dự án “Nghiên cứu đặc tính dược liệu trong cây sài đất” đạt giải ba, Dự án “Hành vi mua sắm của Gen Z trong trường THCS Nam Cường”. Lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi đạt giải Tư.

     Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học là sân chơi trí tuệ, khuyến khích tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu, khả năng sáng tạo và tư duy khoa học của học sinh, từ đó, tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực có thể ứng dụng trong đời sống sinh hoạt của con người, thân thiện với môi trường. Cuộc thi cũng giúp học sinh hình thành kỹ năng làm việc nhóm, khả năng khởi nghiệp, khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Đồng thời đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng GDĐT của tỉnh theo hướng đổi mới, toàn diện. Cuộc thi có sự đồng hành tích cực của BGH, thầy cô giáo, sự tham gia hưởng ứng sôi nổi của học sinh ngay từ những ngày đầu phát động cho đến khi kỳ thi diễn ra.Với tình yêu khoa học kỹ thuật và sự sáng tạo ở từng dự án, các thí sinh đã bình tĩnh tự tin trình bày poster và trả lời các câu hỏi của BGK. Đồng thời BGK cũng đã phân tích, trao đổi cụ thể về từng nội dung của dự án; truyền cảm hứng để các thí sinh phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế trong quá trình thực hiện dự án; khơi gợi các em từng bước làm quen với nghiên cứu khoa học. Nhiều dự án được đánh giá cao về tính mới và sáng tạo.

      Kết quả cuộc thi góp phần khẳng định sự nỗ lực và bước đi vững chắc của các em học sinh trong CLB Nghiên cứu khoa học của nhà trường. Đồng thời, khẳng định tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo, sự quyết tâm của Ban giám hiệu cùng thầy và trò, sự ủng hộ của CMHS nhà trường trong hoạt động giáo dục trí tuệ này.

 Bài và ảnh: Nguyễn Thị Hường – THCS Nam Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *