Được gì qua đối thoại dân chủ trong xây dựng trường chuẩn

     Thực hiện kế hoạch số 36 ngày 19/9/2023 về triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường THCS Nam Cường, thực hiện công văn số 12/PGD&ĐT- CM ngày 04/01/2024 của PGD&ĐT hướng dẫn rà soát, triển khai công tác KĐCLGD và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2024, năm 2025, chiều ngày 12/01/2024, trường THCS Nam Cường tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân và bàn giải pháp xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ II. 

      Với mục đích lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những ý kiến đóng góp về công tác giáo dục của nhà  trường. Góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo quản lý giáo dục, quản trị trường học của lãnh đạo trường, các tổ chuyên môn, đoàn thể, GVCN; phát huy và mở rộng quyền  tập trung dân chủ của đội ngũ CBQL, GV, NV, của Nhân dân và cha mẹ học sinh; Tuyên truyền, phổ biến giải thích cho  đội ngũ, Nhân dân, cha mẹ học sinh  hiểu rõ hơn, từ đó nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về giáo dục đặc biệt về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.  Mong muốn Nhân dân, cha mẹ học sinh hiểu, đồng cảm, chia sẻ, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót; phát huy những ưu điểm trong việc thực thi công vụ của đội ngũ CBQL, GV, NV trong trường; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu  nhà trường; Chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị đề xuất, những nổi cộm bức xúc, những vấn đề mới nảy sinh.

    Về dự với chương trình Hội nghị có ông Vũ Văn Tuấn, phó trưởng phòng hành chính tổng hợp, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Tỉnh Lào Cai, gần 400 phụ huynh đến từ tất cả các khối lớp 6, 7, 8, 9  và các thầy cô huấn luyện các bộ môn thuộc trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Lào Cai.

     Tại Hội nghị, nhà giáo Bùi Thị Thanh Hiền đã thông qua báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ học kỳ 1 và chủ trì buổi đối thoại với tinh thần gắn kết, lắng nghe chia sẻ. Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến của cha mẹ học sinh các khối lớp.

      Cụ thể đã tiếp nhận 16 ý kiến trong đó có 10 ý kiến bằng văn bản và 6 ý kiến  trực tiếp. Các ý kiến của phụ huynh tập trung vào những nhóm sau: Ghi nhận những đổi mới cũng như những biện pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, vai trò của thầy cô và sự quan tâm hướng dẫn chu đáo trong từng giờ dậy trong đó cũng đã có ý kiến giúp nhà trường quản lý, hướng dẫn giáo dục học sinh cho tốt hơn. Nội dung học, chất lượng học tập dịch vụ, chất lượng học sinh đại trà. Về chất lượng học tập bộ môn đặc biệt các môn thi vào THPT lớp 9, hướng nghiệp cho HS THCS. Nhiệm vụ quản lý phối hợp giữa gia đình nhà trường. Về việc kiểm soát giờ học, tự học của con em; Về  quy định, kiểm soát khắt khe cứng rắn của nhà trường trong việc thực hiện ATGT, ăn quà vặt. Góp ý cho thầy cô một số giải pháp về xây dựng môi trường hạnh phúc,.. Đặc biệt ý kiến của phụ huynh khối 8  quan tâm đến về xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2.  

    Nhà giáo Bùi Thị Thanh Hiền đã trả lời 16 ý kiến cùng phân tích giải đáp các những lo lắng băn khoăn của phụ huynh các khối lớp về việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các bậc cha mẹ học sinh.

    Nhà giáo Bùi Thị Thanh Hiền cũng đã báo cáo phân tích các tiêu chuẩn theo thông tư 18 kiểm định chất lượng mức 3 và xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Phân tích rõ 5 tiêu chuẩn và các tiêu chí. Tổng số rà soát 5 Tiêu chuẩn và 28 Tiêu chí, trong đó Tiêu chí đạt 23/28 = 82,1%; Tiêu chí chưa đạt 5/28 = 17,9%. Trong đó những tiêu chí cần quan tâm và có biện pháp phấn đấu để đạt được đó là tiêu chí thuộc tiêu chuẩn 1 về số lớp, số học sinh trên lớp; Tiêu chí về đội ngũ về định mức giáo viên chưa đảm bảo theo quy định, thiếu giáo viên, nhân viên,. .. Tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất chưa đạt mức chuẩn 2 do chưa đủ phòng học bộ môn theo thông tư 13 của BGD về CSVC đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông 2018. Thư viện chưa đạt thư viện tiên tiến, chưa đủ các thiết bị đồ dùng dạy học theo quy định. Còn ở tiêu chuẩn 5 về các hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục thì chưa đạt về kết quả GD cụ thể chất lượng học sinh giỏi chưa đạt 10% theo quy định. Ngoài ra tất cả các tiêu chí  khác đều đạt và có tiêu chí vượt.

     Các giải pháp về xây dựng trường chuẩn, cụ thể hội nghị đã hướng đến và thống nhất thực hiện đó là Xác định rõ nhiệm vụ của nhà trường, trong đó: Thầy cô làm gì, học sinh làm gì. Cha mẹ học sinh, các đoàn thể, các tổ chức khác trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp giúp đỡ như thế nào đều được đề cập đến cụ thể trong hội nghị. Những giải pháp như đề nghị cấp trên bổ sung biên chế theo đề xuất của nhà trường. Tham mưu các cấp lãnh đạo về các nội dung sửa chữa xây dựng của nhà trường. Đề nghị điều chỉnh kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024: Tách các lớp thuộc các khối có HS mỗi lớp trên 40 em. Đề nghị được phê duyệt sửa chữa trong hè 2024: Sửa hệ thống mái lợp, đường điện. Xây dựng 12 phòng học bộ môn và trang cấp các thiết bị phòng học bộ môn, đồ dùng thiết bị, bàn ghế, phương tiện dạy học đảm bảo thông tư 13 và hướng dẫn theo thông tư 18 đánh giá chất lượng GD (KĐCL và xây dựng trường chuẩn quốc gia) sớm nhất ngay quý 2 năm 2024.  Đặc biệt có các giải pháp hay về phối hợp hướng dẫn học sinh nói chung và học sinh thuộc trung tâm nói riêng đảm bảo thời gian và học phụ đạo ôn cuối kỳ để đảm bảo chất lượng. Tham mưu các cấp có cơ chế riêng với HS thuộc trung tâm theo học văn hóa tại trường.

    Ông Vũ văn Tuấn, phó trưởng phòng hành chính tổng hợp trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Tỉnh đã phát biểu trên tinh thần sẵn sàng phối hợp để nâng cao chất lượng cho học sinh trung tâm. Mong muốn có kết quả tốt nhất.

     Có những giải pháp của các thầy cô rất thiết thực như ý kiến cô Trần Thúy Dậu, giáo viên bộ môn Toán đã chia sẻ về một số giải pháp giúp đỡ học sinh trong tự học và rèn luyện, đặc biệt học sinh thuộc trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Lào Cai. Hay mỗi thầy cô giáo nhận giúp đỡ kèm ít nhất 2 học sinh để tiến bộ mỗi ngày của cô giáo Ngọc Hương. Mỗi lớp học sinh cử đội tình nguyện thay nhau giám sát kiểm soát chéo của cô giáo Xuân. Mỗi thầy cô tự nguyện dạy phụ đạo thêm buổi chiều cuối tuần cho học sinh còn nhiều hạn chế của cô Hường, cô Hòa,…

    Kết thúc Hội nghị trong tâm thế thoải mái, với quyết tâm xây dựng từng bước các tiêu chí để đảm bảo đạt tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng mức độ 3, trường chuẩn mức độ 2. Và cũng mở ra những lối đi, những mục tiêu trong học kỳ II năm 2023-2024; Hướng tới lộ trình xây dựng trường chuẩn đạt được theo kế hoạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *