Thứ sáu, 21/02/2020 - 05:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nam Cường
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ CÂU LẠC BỘ TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI MÔ HÌNH THỰC TIỄN “TRƯỜNG HỌC SINH THÁI”

Thực hiện công tác sinh hoạt chuyên môn tháng 11 năm 2019, Câu lạc bộ trường học gắn với mô hình thực tiễn đã diễn ra buổi sinh hoạt chuyên đề môn Sinh học cấp cụm, địa điểm tại trường THCS Nam Cường, do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng trường THCS Bình Minh chủ trì. 

       Về dự chuyên đề còn Đ/c Nguyễn Xuân Hường - TTCM phòng GD&ĐT TP Lào Cai; Đ/c Nguyễn Thị Minh Chính - Chuyên viên phòng GD&ĐT TP Lào Cai và có mặt đông đủ các thầy cô giáo thuộc các tổ chuyên môn của các trường trong câu lạc bộ trường học gắn với mô hình thực tiễn “Trường học sinh thái”, cùng ban giám hiệu trường THCS Nam Cường.

        Tên chuyên đề lần này là:  Dạy học gắn với thực tiễn “Trường học sinh thái”. Cô giáo Hoàng Thị Ninh (giáo viên trường THCS Nam Cường) được chọn dạy minh họa tại lớp 8B, trong tiết dạy - học, các em học sinh đã tích cực tham gia các hoạt động từ cá nhân tới hợp tác nhóm, giữa cô - trò và giữa các em đã thường xuyên tương tác, sôi nổi hỏi đáp, chia sẻ với nhau trong giờ học. Qua chuyên đề này cho thấy xây dựng mô hình nhà trường gắn với thực tiễn là góp phần đổi mới toàn diện giáo dục tại các trường phổ thông, xác định thực hiện trường học gắn với thực tiễn là việc tạo sự chuyển biến nổi bật để chuẩn bị cho thay đổi chương trình, sách giáo khoa GDPT mới.  Mô hình trường học sinh thái khai thác được các tiềm năng thế mạnh về đất đai, cây trồng của địa phương, tạo cảnh quan trường học, thực hiện đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết số 29/TW có nội dung: “Rèn luyện kỹ năng vận dụng vào thực tiễn …”; giúp cho học sinh yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống; học sinh yêu lao động. Thúc đẩy đổi mới PP, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục, NCKH của học sinh, xây dựng, thực hiện để dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh, tổ chức trải nghiệm và hướng dẫn học sinh nghiên cứu KHKT, gắn với giáo dục Stem, huy động được mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia xây dựng trường học gắn với thực tiễn. 


     Qua việc tham gia các hoạt động và việc kết hợp giáo dục MT và BVMT góp phần giáo dục cho học nâng cao ý thức xây dựng trường lớp, nâng cao sức khỏe, yêu trường, yêu lớp, biết quý công sức lao động, có ý thức bảo vệ môi trường tiến tới tự cải thiện môi trường theo hướng tích cực, duy trì và cải tạo khuôn viên trường đảm bảo các tiêu chí Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện.  Rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động thực tế.


Học sinh hứng thú, sôi nổi, chia sẻ với nhau trong giờ học


Học sinh tích cực hoạt động 


Đ/c Nguyễn Xuân Hường - TT. Tổ chuyên môn phòng GD&ĐT TP Lào Cai

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Huyền Cụm trưởng Trường học theo mô hình sinh thái

       Kết thúc giờ học, các thầy cô đã rút kinh nghiệm cho chuyên đề, có nhiều ý kiến hay được các thầy cô ở các trường trong Câu lạc bộ đóng góp. Các thầy cô đã có buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất nội dung chuyên đề, và trao đổi các kĩ thuật dạy học tùy thuộc từng đối tượng học sinh. Kết thúc buổi thảo luận Đ/c Nguyễn Thị Thanh Huyền Cụm trưởng Trường học theo mô hình sinh thái - đại diện Câu lạc bộ đã chỉ rõ: Mô hình trường học sinh thái giúp học sinh được nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát  triển phẩm chất năng lực, kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết các môn học vào trải nghiệm, góp phần tạo môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện và động lực để khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực thay đổi không gian lớp học, ít bó buộc trong bốn bước tường lớp học. Tạo điều kiện để học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống, lao động sản xuất, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Qua đó cho thấy việc đổi mới vô cùng cần thiết. Bởi việc đổi mới này sẽ đem lại hiệu quả cho giờ học. Giáo viên sẽ không cảm thấy áp lực mà học sinh sẽ cảm thấy hào hứng, phấn khởi, tạo không khí gần gũi giữa thầy và trò trong giờ học. Đồng thời việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn sẽ giúp các thành viên trong các tổ chuyên môn tìm ra hướng giải quyết những vướng mắc, tìm ra nguyên nhân để nâng cao chất lượng dạy học hiện nay.

       Qua sinh hoạt chuyên đề lần này đã thống nhất được một số nội dung tài liệu biên soạn Dạy học gắn với thực tiễn. Buổi sinh hoạt chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp. 
 

Tác giả bài viết: Tổ Khoa học tự nhiên – Trường THCS Nam Cường


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 3
Tháng 02 : 204
Năm 2020 : 295